Tư vấn - Bà bầu bị viêm lợi nên làm thế nào để tốt cho mẹ và con !

Viêm lợi không điều trị kịp thời sẽ phát triển thành bệnh nha chu ảnh hưởng xấu tới xương và các mô quanh răng. Trong khi đó, viêm lợi khi mang thai là tình trạng thường gặp ở hầu hết bà bầu. Tuy nhiên, hầu hết các mẹ đều ngần ngại đi khám vì lo sợ kháng sinh hoặc thuốc tê sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa hoặc chữa viêm lợi khi mang thai từ sớm?

ba-thang-giua-thai-ky

Tư vấn - Bà bầu bị viêm lợi nên làm thế nào để tốt cho mẹ và con !

Viêm nướu răng nặng sẽ khiến các túi lợi quanh răng xuất hiện, chứa đầy vi khuẩn gây bệnh, kèm theo những thức ăn thừa, lợi sẽ dần dần bị nhiễm trùng nặng nề. Các túi lợi này sẽ phát triển cùng với sự phát triển của thai nhi, dẫn đến tụt lợi, răng sẽ lung lay và có thể bị mất răng nếu không được điều trị kịp thời.Bạn nên thay đổi thói quen vệ sinh răng miệng ngay khi thấy xuất hiện các dấu hiệu, cơn đau mà bệnh gây ra. Bằng cách tạo thói quen vệ sinh răng miệng đều hàng ngày từ 2- 3 lần. Thêm vào đó, hãy súc miệng bằng nước muối hàng ngày, việc này sẽ giảm sưng đau răng do viêm lợi gây ra. Và nên làm sạch các mảng bám trên răng bằng chỉ nha khoa hoặc bàn chải đánh răng sau khi ăn.
Có rất nhiều phương pháp giúp mẹ điều trị viêm nướu răng, cùng tham khảo một số cách sử dụng những chế phẩm thường dùng để trị viêm nướu răng nhé.
  • Mật ong: Mật ong có tính kháng khuẩn và tiệt trùng cao. Ngậm mật ong hàng ngày giúp mẹ bầu tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Nước muối: Hãy pha nước muối loãng hoặc mua một lọ nước muôi sinh lý (Natri CLorid) có bán sẵn tại các hiệu thuốc để súc miệng hằng ngày giúp lợi sạch vi khuẩn.
  • Túi trà: axit tannic trong túi trà là chất chống viêm rất hiệu quả. Sau khi ngâm túi trà vào nước sôi, bạn có thể bỏ túi ra ngoài để nguội rồi ngậm trong miệng tầm 5 phút để làm sạch vi khuẩn trong lợi.
  • Thuốc dùng đường uống hoặc tiêm: Tetracyline, Penicilline, Docyxyline, Amoxicyline, Spiramycin… phối hợp với metronidazol (rhodogyl phối hợp: metronidazol và spiramicin). Bác sĩ có thể cho bạn uống hoặc tiêm trực tiếp. Liều lượng và cách dùng sẽ tùy vào mức độ viêm và trong những thời điểm khác nhau trong từng giai đoạn bệnh.
  • Chữa bệnh viêm lợi tại nhà bằng nước cốt chanh :Đặc tính kháng viêm trong nước ép chanh có tác dụng chữa các bệnh nhiễm trùng nướu răng. Hơn nữa, chanh chứa vitamin C, có thể giúp nướu răng chống các bệnh viêm nhiễm. Vắt nước cốt chanh và thêm một chút muối hòa lên thật kỹ. Thoa hỗn hợp này lên răng và để trong vài phút, trước khi súc miệng bằng nước.
Tham khảo thêm : thuốc chữa viêm chân răng
An toàn nhất là đến nha khoa để thăm khám , nghe bác sỹ tư vấn cách điều trị phù hợp , an toàn nhất.Tóm lại, nếu bạn đang trong giai đoạn mang thai thì cũng không nên quá lo lắng khi bị viêm chân răng. Điều trị bà bầu bị viêm chân răng khá đơn giản và an toàn cho thai nhi. Tốt nhất bạn nên khám răng miệng thường xuyên 4-6 tháng nên lấy cao răng một lần để phòng tránh viêm chân răng.
Chúc bạn sức khỏe !!!

Nhận xét